• เปิดร้าน 11 มี.ค. 2559
  • ปรับปรุง 28 มี.ค. 2567
  • ผู้ชมทั้งหมด 27,787,582 คน
  • สินค้าทั้งหมด 12,902






เว็บบอร์ด > บอร์ดทั่วไป เริ่มกระทู้ใหม่

พระปิดตา

พระปิดตา หรือ หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี ซึ่งมีชื่อเสียงและความศักดิ์สิทธิ์ที่เล่าขานมาอย่างยาวนาน โดยปีที่ท่านเกิด และมรณภาพไม่แน่นอนแต่พอสรุปได้ว่า ท่านเกิดที่จังหวัดเพชรบุรี ประมาณช่วงปี พ.ศ.2346-พ.ศ.2351 หลังจากนั้นได้อุปสมบท ณ วัดพระทรง จ.เพชรบุรี และมรณภาพประมาณปี พ.ศ.2420-พ.ศ.2431 นั้นเอง

การสร้างพระปิดตา หลวงพ่อแก้ว ท่านสร้างมาเรื่อยๆ น่าจะอยู่ราวๆ ปี พ.ศ. 2400-2430 ซึ่งมีแบบพิมพ์มาตรฐาน เนื้อผง พิมพ์ตะกั่ว และพิมพ์ลอยองค์ หรือที่เรียกกันว่า พิมพ์ปั้น รุ่นลากซุง
แต่เดิมหลวงพ่อแก้ว ท่านเป็นพระอริยสงฆ์ ประจำอยู่ที่วัดปากทะเล จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งต่อมาท่านได้ธุดงค์ไปยังที่ต่างๆ เลียบชายฝั่งทะเลไปยังภาคตะวันออก และหยุดพักปักหลักที่ อำเภอเครือวัลย์ จังหวัดชลบุรี

ซึ่งมีลูกศิษย์ลูกหาเคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก โดยชาวบ้านได้ร่วมใจกันอาราธณาหลวงพ่อแก้ว ให้ช่วยสร้างวัดขึ้นที่หมู่บ้านเครือวัลย์ ซึ่งการสร้างวัดนี่เองคือที่มาของการนำซุงมาร่วมกันสร้างวัดเพราะหลวงพ่อแก้วได้มอบพระปิดตาลอยให้แก่ผู้ที่นำซุงมาให้ นั่นเอง

โดยพระปิดตาได้มีการนำมาพิมพ์เป็น 3 รูปแบบด้วยกัน

1.พิมพ์มาตรฐาน โดยจะมีการพิมพ์ พระปิดตา โดยส่วนหลังของพระจะแบ่งเป็น พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก ตามขนาดของพระเครื่องที่จัดพิมพ์ขึ้นนั่นเอง

2.พิมพ์เนื้อตะกั่ว พระปิดตาบางรุ่นจะมีการพิมพ์เนื้อตะกั่วเข้าไปด้วยเพื่อความขลัง และศักดิ์สิทธิ์ของตัวพระเครื่อง โดยจะเป็นรุ่นนั่งขัดสมาธิราบ และด้านหลังจะเรียบ โดยด้านหลังของพระเครื่องมีทั้งที่ลงเหล็กอาจารย์บ้าง ส่วนบางองค์ก็ไม่ได้ลง

3.พิมพ์ปั้น เป็นพระปิดตาลอยองค์ ซึ่งมีการผสมเนื้อผง ลงไปในการพิมพ์ด้วย เป็นเทคนิคที่ใช้เช่นเดียวกับพิมพ์มาตรฐาน โดยเกิดจากการปั้นทีละองค์ จึงทำให้ขนาด และรูปร่าง ของแต่ละองค์จึงแตกต่างกันไป

การสร้างพระปิดตา เนื้อผง หลวงพ่อแก้วสร้างจากว่านมงคล 108 ผสมกับผงพุทธคุณ ผงตรีนิสิงเห ผงปถมัง ผงอิทธิเจ ผงมหาราช โดยเกิดจากการเขียนยันต์ บริกรรมคาถา แล้วลบผงตามสูตร ผสมกับมวลสารที่หายาก ซึ่งเป็นที่กำเนิดแห่งความเมตตามหาเสน่ห์ เช่น ใบไม้ไม่รู้นอนต่างชนิด (ยอดสวาท) กาฝากรัก เกสรดอกไม้กาหลง ดอกบุนนาค ดอกนมแมว เกสรดอกไม้ต่างๆ ที่มีตัวผึ้ง และแมลงมาตอม หรือ ดินโป่งที่สัตว์ต่างๆ เข้ามากิน ซึ่งเชื่อว่าเป็นเสน่ห์ที่ทำให้คนมาหา มารัก รวมถึง ไม้พญาไก่กุ๊ก โดยจะต้องเป็นว่านที่ไก่เป็นตัวผู้เท่านั้น ที่จะคาบไม้นี้มา เพื่อเรียกไก่ตัวเมียเข้ามาหา ถือว่าเป็นไม้มหาเสน่ห์ จะช่วยให้เรื่องทำมาหากินค้าขายดี โดยการทำเนื้อผงจะนำมวลสารทั้งหมดมาตากแห้ง แล้วมาบดเป็นผงให้ละเอียด จากนั้นผสมให้เข้ากัน และนำน้ำข้าวเหนียว น้ำรักเป็นตัวผสมผสานกัน ก่อนจะกดลงแม่พิมพ์เป็น องค์พระปิดตา

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์: https://www.ezymar.com/c1921-pra-pid-tar




โดย mrsonsong | [email protected] | ดู 325 | ตอบ 0 | เริ่ม 7 ต.ค. 2564 10:51:22 | IP 49.228.100.xx


ตอบกระทู้
ข้อความ : *
รูปภาพ :
ชื่อ : *
อีเมล์ : *
คำถาม :
เปลี่ยนภาพ
คำตอบ : *