• เปิดร้าน 11 มี.ค. 2559
  • ปรับปรุง 28 มี.ค. 2567
  • ผู้ชมทั้งหมด 27,675,061 คน
  • สินค้าทั้งหมด 12,902




27419 เหรียญสมเด็จ ฐาน เลข ๑ หลวงปู่นาค วัดระฆัง ปี 2511 เนิ้อทองแดง 10.6

ข้อมูลสินค้า

  • 27419
  • id line. suerpra.com
  • 098-5678242
  • สินค้าใหม่
  • 868 คน
  • 150.00 ฿
  • 8 เม.ย. 2565
  • 8 เม.ย. 2565 14:00:39
  • www.surepra.com

จำนวน





รายละเอียดสินค้า

หลวงปู่นาค วัดระฆัง ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เคร่งครัดในพระธรรมวินัย และได้เป็นผู้สร้าง พระผงพิมพ์ต่างๆ ที่ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นหน่อเนื้อเชื้อไข จากพระสมเด็จวัดระฆัง สมเด็จโตพรหมรังสี โดยตรง ทั้งในด้านของชนวนมวลสาร และวิธีการสร้างจากตำราของ สมเด็จพุฒาจารย์โตพรหมรังษี อีกด้วย

หลวงปู่นาค มีชื่อเดิมว่านาค นามสกุล มะเริงสิทธิ์ กำเนิดที่บ้านปราสาทตำบลจันอัด อำเภอโนนสูงจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันศุกร์ที่ 1 สิงหาคมปี 2427 ตรงกับขึ้น 10 ค่ำเดือน 9 ปีวอก เวลา 19:00 น. ปู่ของท่าน ชื่อขุนประสิทธิ์ (อยู่) เป็นนายอากรเมืองโคราช ย่าชื่อฉิม มะเริงสิทธิ์ บิดาชื่อนายป้อม มารดาชื่อนางสงวน นามสกุลมะเริงสิทธิ์ มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน 4 คน

ปฐมวัย

เมื่อครั้งยังอยู่ในวัยเยาว์ หลวงปู่นาค ท่านเป็นเด็กใฝ่รู้ บิดามารดาของท่าน พาท่านไปฝาก เป็นเด็กวัด อยู่กับพระครูสังฆ์วิจารณ์ วัดบึง ใกล้ประตูชุมพล เมืองนคร จังหวัดนครราชสีมา ได้รับการสั่งสอนให้รู้หนังสือ สามารถอ่านเขียน ได้ทั้งภาษาไทย ภาษาบาลี ภาษาขอม ท่านเป็นผู้มีความทรงจำดีๆ มีความประพฤติงดงาม เรียบร้อย จนเมื่อได้อายุ 13 ปี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดบึง และได้เดินทาง เข้ามากรุงเทพฯ เพื่อศึกษาวิชาความรู้ต่างๆ

เดินทางเข้ากรุงเทพฯ

หลังจากที่หลวงปู่นาคบรรพชาเป็นสามเณรแล้ว  ได้เดินทางร่วมกับกองคาราวาน เข้าสู่กรุงเทพฯ มีผู้ร่วมเดินทางประมาณ 30 คน ใช้เวลาแรมเดือน  พอเดินทางได้ถึง เมืองสระบุรี หลวงปู่นาคเกิดไม่สบาย บิดาจึงนำท่านแยกออกจากกองคาราวาน ไปฝากตัวกับพระภิกษุรูปหนึ่ง ที่วัดทองพุ่มพวง จังหวัดสระบุรี โดยท่านได้พักอยู่ที่วัดทองพุ่มพวงเป็นเวลาหลายเดือน และใช้เวลานี้ศึกษาความรู้ในด้านปริยัติธรรมไปด้วย

ใกล้ชิดศิษย์เอกสมเด็จพระพุฒาจารย์โต

จนมาถึงเวลาเหมาะสม พระที่เป็นน้าชายของท่านได้นำ หลวงปู่นาค เดินทางเข้ากรุงเทพฯ โดยนำไปฝากกับพระอาจารย์เลื่อม ที่วัดระฆังโฆสิตาราม พระอาจารย์เลื่อนท่านเป็น ปรมาจารย์ด้านวิปัสสนากรรมฐาน โดยในยุคนั้นวัดระฆัง มีเจ้าอาวาสคือ พระธรรมไตรโลกาจารย์ ซึ่งต่อมาได้เป็น สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (หม่อมราชวงศ์เจริญ อิศรางกูร) โดยท่านผู้นี้เป็นศิษย์เอกของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี

ฝึกจิตวิปัสสนาขั้นสูง

ต่อมา หลวงปู่นาค ได้ศึกษาวิชาวิปัสสนากรรมฐาน กับพระอาจารย์ที่วัด วัดราชสิทธาราม (วัดพลับ) และ อรุณราชวราราม (วัดแจ้ง) จนแตกฐานวิชาวิปัสสนากรรมฐาน มีสมาธิญาณขั้นสูง และหลวงปู่นาค ใช้การกำหนดจิตนี้ คิดสร้างพระสมเด็จ ในปี 2484 

โดย หลวงปู่นาค ใช้ตำราของสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี โดยในช่วงนั้น เกิดสงครามเอเชียบูรพาอยู่พอดี ท่านจึงแจกจ่ายพระสมเด็จออกไป เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเหล่าทหาร และได้เกิดเหตุอัศจรรย์มากมาย กับผู้ที่ห้อย พระสมเด็จ หลวงปู่นาค ทั้งคงกระพันชาตรี มีเมตตามหานิยม จึงเป็นที่นิยมในวงการพระเครื่อง มาจนถึงปัจจุบัน

มรณภาพ

เมื่อวันที่ 15 มกราคมปี 2514 เวลา 04.40 น. หลวงปู่นาคมรณภาพด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลศิริราช สิริรวมอายุได้ 87 ปี 75 พรรษา

พระสมเด็จ หลวงปู่นาค วัดระฆัง

เป็นพระเนื้อผงรุ่นแรกสร้างในปี 2485 ประกอบด้วย พิมพ์ทรงเทวดาขัดเพชร เทวดาอกร่อง-อกตัน และพระพิมพ์สามเหลี่ยม และสร้างเพิ่มเติมในปี 2495 ประกอบด้วย พิมพ์รูปเหมือนสมเด็จโต พิมพ์พระประธาน พิมพ์นางพญา พระสมเด็จพิมพ์ปรกโพธิ์ และยังสร้างอีกมากมายหลายรุ่น

วิธีการสร้างพระ

ต้องบอกว่า การสร้างพระในสมัยก่อน รวมถึงพระสมเด็จ หลวงปู่นาค วัดระฆัง เป็นการสร้างไปแจกไป แก่ศิษย์ยานุศิษย์ และประชาชนทั่วไป จึง ไม่มีการบันทึกจำนวนที่แน่นอน การดูเก๊แท้ต้องดูเนื้อหาจากความเก่า ทรงพิมพ์ของพระ ควรศึกษาให้ดีก่อนการเช่าหาหรือลงทุน

คำค้นหา



ชื่อผู้ถาม : *
เบอร์โทรศัพท์ ผู้ถาม : *
อีเมล์ ผู้ถาม : *
หัวข้อ : *
ข้อความ : *
คำถาม :
เปลี่ยนภาพ
คำตอบ : *